DaLat Ultra Trail 45km – A challenge trail run to Langbian mountain

Thông tin trước giải Dalat Ultra:
Tuần cuối cùng trước giải thì BTC mới gửi link cho download cái file gpx lộ trình. Mình load lên để ngắm cái đường chạy xem sao. Hình dưới đây là bản đồ đường chạy upload lên Google Earth, với các check point (cp) và cut off time (cot). Nhìn sơ qua là thấy rừng khu vực Thung Lũng Tình Yêu (TLTY) đã bị tàn phá nhiều so với trước đây. Toàn bộ rừng thông xanh mướt ngày xưa đã không còn nhiều ! Xem bản đồ mà ngẩn ngơ tiếc nuối. Thôi kệ, nghiên cứu cẩn thận để chuẩn bị tinh thần chiến đấu trên thực tế.
Đường chạy đoạn đầu có một số y chang như cung đoạn đạp xe mtb của mình hồi năm 2010 cùng với các em bên Pine track / Phattire venture: Northern exposure 31km, như hai link garmin dưới đây:
Và cung đạp Uranium route đi luôn tới Thác Hang cọp ở Trại Mát:

Thứ Sáu 25/3, ngày lấy bib ở trung tâm Dalat.
Một ngày vui, gặp lại các chiến hữu Ironman Đà Nẵng như Trịnh Rồng, Quang Tăng, Anh Tuấn. Mọi người cùng chạy cự ly 45k !! Hình dưới đây là bản đồ độ cao mà BTC phát khi lấy bib, để tham khảo khi mình chạy thực tế 🙂 Nhìn cái kiểu lên xuống hoài như vầy là biết sẽ hành xác đã luôn nhe.

Dalat Ultra elevation map

Thứ bảy 26/3: 6.00 xuất phát cự ly 45k.
Đường chạy từ TLTY, chạy qua rừng & rẫy dân, lên xuống liên tục các đồi nhỏ về phía đông bắc, gần xã Đạ sar, băng qua QL27C một chút rồi chạy tiếp vô rừng thông. Qua cp2 /12km là bắt đầu leo dốc liên tục. Chạy qua rừng và một số farm trồng hoa, nắng bắt đầu lên và nóng hực. Một số đoạn xuống dốc qua rẫy dân khá là gắt, đoạn này là thấy hai cây gậy hổ trợ cho cái đầu gối rất nhiều 🙂
Dưới đây là hình ảnh của đoạn đầu, cảnh quan đẹp, bà con dừng lại chụp hình nhiều.

Anh em VNTC tai Dalat Ultra 45k

Đỉnh Langbian vào sáng sớm

Đường chạy qua rừng thông
Trạm check point 2

Đường qua rẫy dân sau cp2
Chạy qua các vườn hồng

Thử thách bắt đầu từ đoạn nào?
Ở Cp3 là sẽ thấm mệt ở độ cao gần 1,700m / Km 20. Cp3 này ở phía băc của đỉnh Langbian. Từ check point này đi về hướng tây, gần như là đổ dốc đến các trang trại khu đầu hồ suối vàng.
Khu vực này làm mình nhớ lại ngày xưa khoảng thập niên 95 – 99 lúc đi tour trekking, toàn là rừng thông, bây giờ thì trang trại nhiều quá.
Bản đồ địa hình khu vực đầu hồ suối vàng và đoạn leo lên đỉnh Radar / +1900m (trên google map gọi là Langbian view point) góc dưới bên trái trong hình dưới đây.

Đường chạy khu vực hai đỉnh Langbian

Đường chạy màu đỏ sẽ chạy từ phía tây lên đỉnh radar, đoạn này leo dốc gắt ngay giữa trưa nắng, ai cũng mệt ngất ngư, nhưng không có bóng mát, phải ráng lên tới gần đỉnh mới có bóng mát. Các bạn nào dốc sức chạy cho 21km đầu thì tới đoạn này sẽ căng cơ hết. Đoạn leo dốc dưới nắng gắt buổi trưa này làm kiệt sức hầu hết các rân nờ 🙂 Trạm tiếp nước cp7 nằm cạnh đường nhựa để tiện việc tiếp tế và hổ trợ y tế, tới đây là thấy khỏe rồi. Nạp năng lượng để còn gần 4km rất gắt lên đỉnh 2100m.

Dalat-Ultra-cp3-to-cp7
Đoạn đường đá này thử thách cặp giò đang mỏi nhừ

Dalat-Ultra-leodoc-dinh-radar-1900m
Leo dốc lên đỉnh radar +1900m, trạm cp7-Km29

Ho Suoi Vang nhin tu Langbian
Khu vực đầu hồ Suối Vàng nhìn từ đỉnh Langbian 1900m.

Sinh at Langbian radar peak
Chụp lại từ hình cũ – tour trekking Langbian năm 1997 !

So lại hình cũ:
Hồi thập niên 90 nếu đứng trên đỉnh radar 1900m nhìn xuống thì toàn rừng núi chập chùng, còn bây giờ là farm này tiếp nối farm kia, nhiều quá xá. Nhìn hai tấm hình cách nhau đã …25 năm. Ôi, rừng bên kia hồ còn banh xác mà, huống chi cái thân vô thường của ta 🙂
Thế thì chạy trong hoài niệm, nhìn ngắm cây cỏ hoa lá, hương thơm của rừng thông rì rào. Lắng nghe cơ thể để đừng có cố quá…, chạy mindful running, tận hưởng không khí mát lành. Ôi Langbian vẫn đẹp 🙂

Sinh-at-Langbian-summit
Rừng trên đỉnh Langbian 2160m

Đoạn nào quá kinh, quá khó ?
Lên tới đỉnh Langbian, thấy trời sắp mưa cho nên không kịp chạy lên mốc để chụp, chạy luôn qua trail xuống dốc, chỉ kịp chộp lại đoạn anh em đu dây xuống dốc. Lo vượt nhanh qua cái đoạn xổ dốc gắt này. Dây thừng có đoạn đứt, anh em phải ngồi nối lại và cột lại vô gốc cây. Xuống chưa được bao nhiêu thì trời đổ mưa lớn luôn. Mọi người lập tức dừng lại và mặc áo mưa vô, bắt đầu xuống đoạn này đúng là phê, trơn trợt, lầy lội, phải đợi từng người đi qua xong mới đu xuống. Chăc chắn các bạn đi sau sẽ càng mệt hơn khi lối mòn xuống trơn lẳng luôn. Cho nên có bạn sẽ chơi trò con nít ngày xưa 🙂 Mình thì theo kinh nghiệm trekking trước đây, quyết định cắt vô trong rừng luôn, chống hai gậy đi xuống trong thảm cỏ rừng sẽ dễ hơn là đu dây theo lối mòn đã trơn láng cóng và trơn tuột, dây thừng thì cũng ướt và trơn !

Xuong doc Langbian
Xuống dốc Langbian trong mưa ! Dây thừng thì ướt & trơn

Langbian down hill slippery
Lầy lội quá chơi cầu tuột cho sướng

Một số bạn đi xuống dốc gắt này trong mưa là cực kỳ khó khăn, sau này đọc lại thấy nhiều bạn than là hành trình 45k này quá kinh, quá khó blah blah blah…
Thì hành xác vậy mới xứng danh là Dalat Ultra chứ 🙂 Theo cảm nhận của riêng mình thì Dalat Ultra 45k này quần cả ngày từ sáng đến chiều tối, tính ra còn mệt hơn cả Ironman 70.3 !!